Những mẹo nhỏ dành cho những người lần đầu tiên làm quản lý ngành công nghệ thông tin

Quản lý con người là một việc không hề dễ dàng. Điều đó đặc biệt khó khăn nếu như trước đây bạn chưa bao giờ đảm nhiệm nhiệm vụ đó. Và càng khó hơn nếu như bạn lần đầu tiên trở thành trưởng phòng công nghệ thông tin.

Đó là quan điểm của nhà tâm lý học Richard Hagberg, chủ tịch tập đoàn tư vấn Hagberg, một công ty tại thành phố Foster, California chuyên phát triển những chương trình đào tạo cho ngành công nghiệp kỹ thuật cao.

 Hagberg không nói thẳng ra về những thiếu sót của những nhà quản lý công nghệ thông tin mới. Sau khi đánh giá kết quả nghiên cứu dựa trên những bản báo cáo chấm điểm của những đồng nghiệp và cấp dưới về sếp của mình trên toàn quốc, Hagberg kết luận rằng trưởng phòng công nghệ thông tin cần phải học thêm rất nhiều để có thể quản lý phòng ban của họ.

 Về mặt tốt, các trưởng phòng công nghệ thông tin thường đặt ra những tiêu chuẩn cao, và họ có óc sáng tạo, thông minh, quyết đoán và luôn biết làm cách nào để đạt được mục tiêu.

 Về mặt không tốt, Hagberg nói “họ sẽ không bao giờ sử dụng tối đa những nguồn lực sẵn có của mình”. Đó là lời khuyên của ông dành cho những người chưa có đủ hiểu biết để có thể tạo nên sự gắn kết và đạt được kết quả xuất sắc.

 Mọi người đều sẽ gặp khó khăn khi lần đầu tiên giám sát người khác. Và cũng bởi vì hầu hết các công ty không đào tạo nhân viên của họ để trở thành nhà lãnh đạo, đó là một kỹ năng mà bạn phải tự học được trong thời gian làm việc. Hagberg cũng khẳng định rằng, đặc biệt với những người làm trong ngành công nghệ thông tin lại gặp phải những vấn đề đặc biệt hơn trong kỹ năng quản lý con người.

 Những yếu tố này là gì? Theo Hagberg thì những người mới được đề cử lên vị trí quản lý kỹ thuật gặp khó khăn trong những vấn đề sau đây:

  • Sắp xếp công việc, kết nối và xây dựng đội nhóm.
  • Trở thành một người truyền giáo nhìn xa trông rộng
  • Quản lý sự thi hành.

 Ông ây giải thích rằng “Họ sẽ không thực sự gặp rắc rối cho đến khi họ phải sắp xếp công việc”. “Họ thường được thăng tiến vì họ là những người có óc phân tích và làm việc độc lập”. Nhưng họ lại có một khoảng thời gian khó khăn khi làm việc với người khác.

 Hagberg nói: Các chỉ sống đã chứng minh rằng “Các quản lý ngành công nghệ thông tin có mức độ nhạy cảm với cấp dưới thấp nhất”. “Họ không viết cách tạo dựng các mối quan hệ lâu dài. Cuối cùng thì, đó mới chính là những mối quan hệ mang lại kết quả”.

 Trưởng phòng công nghệ thông tin cũng trải qua quãng thời gian khó khăn trong việc cho mọi người biết thông tin, bởi vì họ không thể tạo dựng các mối quan hệ. Kết quả thường rất lộn xộn, gây hoang mang và căng thẳng.

 Hagberg nói “ Các trưởng phòng công nghệ thông tin thường gặp khó khăn trong việc lấy những ý tưởng tuyệt vời của họ làm đòn bẩy cho tầm nhìn”. “Họ nhảy từ giai đoạn tạo dựng mục tiêu đến việc thực hiện nó mà không cần đế sự hỗ trợ từ những người làm chung với họ. Bởi vì họ thông minh và độc lập, họ thường có xu hướng dựa vào những đánh giá của riêng mình khi họ cũng nên hỏi ý kiến từ người khác”.

 Những quản lý ngành công nghệ thông tin thường có xu hướng độc đoán miễn cưỡng để cấp dưới của mình tham gia vào quá trình ra quyết định. Hagberg nói “Họ có xu hướng cứng nhắc và không linh hoạt”. “Với cái suy nghĩ là ‘Tôi đúng. Tôi biết điều gì nên làm. Tôi biết điều gì sẽ mang lại kết quà tốt cho công ty. Tôi biết chúng ta đang hướng tới đâu và tôi không quan tâm tới những ý kiến của mọi người’”.

 Sự ủy quyền đối với những người lần đầu tiên làm quản lý ngành kỹ thuật không hề dễ dàng. Ông  nói “Thật dễ hiểu tại sao họ tin rằng mình làm mọi việc tốt hơn cấp dưới của mình và chú ý đến từng chi tiết nhỏ trong công việc”.

 Tập hợp lại những vẩn đề của nhà quản lý ngành công nghệ thông tin cho thấy thực tế rằng họ là những người hướng nội và không thoải mái khi phải nhờ vả người khác. Đây là nguyên nhân dẫn đến những vấn đề trong quản trị xung đột.

 Ông ấy nói “Những nhà quản lý ngành công nghệ thông tin là những người luôn né tránh xung đột, bời vì họ thích mọi việc xảy ra có lý lẽ và nằm trong tầm kiểm soát hơn. Trong khi những mâu thuẫn lại thường có xu hướng thuộc về cảm xúc và thường vượt quá tầm kiểm soát”.

 Nói tóm lại, những người lần đầu làm trưởng phòng công nghệ cho rằng mọi người nên giống họ, độc lập, tự bắt đầu và vì vậy, họ tránh việc hướng dẫn những nhân viên làm việc không tốt.

Thay đổi cách thức của bạn

Có phải Hagberg đã quá khắc nghiệt đến mức không cần thiết hay là ông ta đã đưa ra lời hồi đáp chính xác? Nếu có, đừng lao thẳng ra cửa sổ. Vấn đề được giải quyết rất dể dàng. Điều khó khăn nhất là cần phải nhận ra và chấp nhận những thiếu sót của mình.

 Lời khuyên của Hagberg là gì? “ Đầu tiên, phải xác định được vai trò của bạn là gì. Sau đó hãy sắp xếp lại thời gian của mình để bạn có thể sử dụng nó cho việc tạo dựng các mối quan hệ và cải thiện kỹ năng giao tiếp với những người xung quanh. Có những buổi họp riêng với cấp dưới và lắng nghe ý kiến của họ. Giải quyết những vấn đề xảy ra ngay từ đầu với tất cả mọi người trong nhóm tốt hơn là bạn tự mình giải quyết tất cả mọi việc, đặc biệt đối với những vấn đề thực tế. Giải quyết những kết quả công việc không đạt yêu cầu bằng cách rèn luyện và để mọi người phải chịu trách nhiệm cho công việc của mình”.

 Thay vì phải đối mặt với những mâu thuẫn, hãy tìm hiểu nguyên nhân của nó và giải quyết nó bằng những vấn đề về thành tích. Tất cả những gì nó cần là công việc thực tế. Bạn sẽ thực sự không ngờ rằng việc quản trị con người sẽ mang lại những kết quả đặc biệt của riêng nó.

 “Sự lãnh đạo sẽ dựa vào việc thúc đẩy người khác giúp họ tự mình đạt được mục tiêu”. Hagberg nói “Khi bạn đã quen với việc đó rồi, nó sẽ trở nên khá thú vị và truyền cảm hứng cho bạn”.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *